TRANG CHỦ Theo dòng thời sự Sắc thái văn hóa xứ Thanh Văn hóa - Văn nghệ Thể thao Du lịch Gia đình - Nhà trường - Xã hội Miền núi - Dân tộc
Thứ sáu, ngày 31/10/2014 Đường dây nóng: 0373853398; 0913293829 Email: vanhoadoisongdientu@gmail.com
Tìm kiếm
Bạn đọc với văn hóa  
Giải quyết giáo viên dôi dư: Những vấn đề đặt ra (23/04/2013-8:08)
    (VH&ĐS) Với nhiều lý do khác nhau khiến cho số lượng giáo viên dôi dư ở Thanh Hóa có thời điểm lên đến 2.538 người ở cấp THCS, 1.157 người ở cấp TH và 260 cán bộ quản lý. Bài toán dư thừa giáo viên đang được tỉnh tập trung giải quyết.
Ảnh minh họa từ internet.
 
Quyết định 3678: Đáp số cho bài toán giải quyết giáo viên dôi dư?
 
Không phải đến bây giờ tỉnh mới quan tâm chỉ đạo giải quyết giáo viên dôi dư, mà trước đó đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngành GD&ĐT và chính quyền các địa phương tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính, từng bước  giải quyết dứt điểm tình trạng này.
 
Tuy nhiên, việc giải quyết giáo viên dôi dư, nhiều địa phương thực hiện chưa nghiêm túc, khiến việc giải quyết trên địa bàn chưa như mong muốn và mất cân đối giữa các bộ môn. Trước tình hình đó, ngày 8/11/2011 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3678 quy định về việc “Điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận và tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hành chính sự nghiệp các trường MN, TH và THCS”. Quyết định được thực hiện trên nguyên tắc “Đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ, cơ cấu đội ngũ cán bộ, giáo viên, biên chế được giao của từng đơn vị theo đúng quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo sự ổn định và phát triển, đồng thời quản lý, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, giáo viên trong phạm vi từng trường, từng huyện và phạm vi tỉnh”...
 
Theo đó, sẽ điều động, thuyên chuyển cán bộ, giáo viên thuộc diện dôi dư so với chỉ tiêu biên chế được giao, hoặc dôi dư ở từng môn học của nhà trường. Việc xác định cán bộ, giáo viên dôi dư dựa trên các tiêu chuẩn ưu tiên trong xét duyệt và được biểu quyết tại cuộc họp của hội đồng xét duyệt cấp trường, cấp huyện bằng hình thức giơ tay, không bỏ phiếu kín. Nếu cán bộ, giáo viên nào không nằm ở một trong số những diện được ưu tiên theo quy định, giáo viên đó phải chấp hành nghiêm túc việc điều động, thuyên chuyển khi cấp trên yêu cầu. Do vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên không những được nâng lên, mà còn góp phần đáng kể giải quyết tình trạng giáo viên dôi dư trên địa bàn.
 
Huyện Hoằng Hoá là một trong những địa phương triển khai, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc theo tinh thần của quyết định. Hiện đã có 120 giáo viên thuộc diện dôi dư được bố trí làm việc tại các trung tâm học tập cộng đồng, thư viện, phụ tá thí nghiệm hoặc phụ trách đoàn - đội. Kết quả của Hoằng Hoá đã góp phần cùng với tỉnh khắc phục dần tình trạng giáo viên dôi dư cũng như mất cân đối giữa các bộ môn. Hiện số giáo viên dôi dư ở bậc THCS trên địa bàn toàn tỉnh giảm xuống còn 1.361, giáo viên ở bậc TH, do bố trí dạy 2 buổi/ ngày nên thiếu 1.390.
 
Còn những bất cập
 
Tuy đã đạt được những kết quả bước đầu trong giải quyết giáo viên dôi dư và ngăn chặn được tiêu cực trong điều động, thuyên chuyển, tiếp nhận, tuyển dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên hành chính ở cấp TH, THCS. Song, cũng phải thừa nhận rằng, việc triển khai, thực hiện quyết định cũng gặp không ít khó khăn, bất cập xung quanh vấn đề thứ tự ưu tiên khi xét duyệt giáo viên dôi dư trong nhà trường. Chẳng hạn quy định ưu tiên cho cán bộ, giáo viên có thời gian công tác ở miền núi (nếu là người miền xuôi) hoặc ở vùng khó khăn, quy định độ tuổi và thâm niên công tác... đã khiến các trường gặp nhiều lúng túng trong việc thực hiện chế độ và nâng cao chất lượng giáo dục. Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Vinh (Hoằng Hoá) Nguyễn Ngọc Hải trải lòng: “4 giáo viên thuộc diện dôi dư của trường đều là những giáo viên trẻ, có bằng đại học chính quy, có năng lực chuyên môn tốt và đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp. Tuy nhiên, khi xét các tiêu chuẩn ưu tiên theo Quyết định 3678, họ không thuộc diện ưu tiên nào, nên xếp vào giáo viên dôi dư. Chuyển các giáo viên này sang làm công việc khác không liên quan đến chuyên môn, hoặc chuyển đi trường khác, cũng tiếc lắm... nhưng biết làm sao”.
 
Không riêng gì Trường THCS Hoằng Vinh mà nhiều trường THCS khác, hầu hết giáo viên dôi dư đều rơi vào các giáo viên trẻ, có bằng đại học và trên đại học được đào tạo chính quy, và không ít người trong số họ là giáo viên giỏi các cấp. Vì vậy nên chăng tỉnh cần xem xét và điều chỉnh trong mục ưu tiên trong xét duyệt  sao cho phù hợp, nên bổ sung ưu tiên người có năng lực chuyên môn tốt...
 
 
Minh Lý
Gửi phản hồi
Các tin khác:
  • Bất cập hộ cận nghèo (19/04/2013-23:53)
  • Bất công trên cùng chiếc xe (19/04/2013-8:00)
  • Lộng hành trên những cung đường (18/04/2013-9:12)
  • Khóc, cười chuyện chọn trường (15/04/2013-9:01)
  • Khi thầy thuốc không nhận phong bì (12/04/2013-9:03)
  • Trạm Y tế thị trấn Mường Lát xuống cấp trầm trọng (12/04/2013-8:34)
  • Chuyện chốn công sở (11/04/2013-9:12)
  • Chế độ cho người bị bệnh tâm thần: Còn nhiều bất cập (09/04/2013-8:39)
  • Nhiều công trình giáo dục “đắp chiếu” chờ vốn (08/04/2013-9:50)
  • Biển Hoằng Trường kêu cứu (05/04/2013-8:39)

  • TIN MỚI NÓNG
    Nam học sinh dùng dao đâm bạn trọng thương rồi bỏ trốn
    “Pru - tình nguyện năm 2014: Chung tay chắp cánh ước mơ” tại Đông Sơn
    Biểu dương, tôn vinh gương sáng khuyến học - khuyến tài Thanh Hóa
    Hiệu quả từ các lò đốt rác thải hộ gia đình ở Đồng Lộc
    Làng văn hóa với việc giữ gìn, phát huy vốn văn hóa dân gian
    Vào đại học không phải là con đường duy nhất, đừng coi thường học nghề, làm thợ
    Khuôn viên tượng đài Lê Lợi đang bị xuống cấp
    Bất bình vì nhiều khoản thu của trường, phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học
    Thể hiện sắc thái xứ Thanh trong kiến trúc
    Theo dòng thời sự Sắc thái văn hóa xứ Thanh Văn hóa - Văn nghệ Thể thao Du lịch Gia đình - Nhà trường - Xã hội Miền núi - Dân tộc Đặt làm trang chủ